Cách Phục Hồi Sức Khỏe Ngừa Biến Chứng Sau Khi Nhiễm F0 Cực Hiệu Quả

Trải qua hơn 2 năm sống chung với đại dịch Covid-19, đến nay thì hầu hết người dân đã được tiêm vacxin phòng chống Covid. Có nhiều người vẫn hay đùa với nhau rằng “Ai rồi cũng phải dính F0 một lần”, “F0 giờ như bị cảm cúm thôi”. 

Nhưng thực sự thì ai trải qua thời gian điều trị F0 mới thấy một điều rằng hậu Covid mới là điều đáng sợ bởi sức đề kháng, hệ miễn dịch bị suy giảm, dễ nảy sinh nhiều biến chứng sau khi nhiễm F0. Vì vậy, để hạn chế các biến chứng và phục hồi sức khỏe hậu Covid, bạn có thể tham khảo một số cách phục hồi sức khỏe ngừa biến chứng sau khi nhiễm F0 trong bài viết dưới đây.

HÍT THỞ SÂU THƯỜNG XUYÊN

hit-tho-sau-thuong-xuyen
Hít thở sâu thường xuyên

Một trong những triệu chứng dễ gặp nhất sau khi khỏi F0 là khó thở. Điều này phần lớn những người đã từng mắc Covid đều có thể nhận ra được. Chính vì vậy, nó ảnh hưởng không hề nhỏ tới cuộc sống hàng ngày, khiến bạn dễ mệt mỏi khi vận động mạnh hoặc làm việc quá sức, thậm chí là khi không hoạt động mạnh vẫn khiến bạn khó chịu.

Vậy nên để phục hồi sức khỏe sau khi bị F0 thì bạn nên thực hiện các bài tập hít thở, hít thở sâu thường xuyên. Việc này sẽ giúp duy trì sự đàn hồi của phổi, cải thiện hoạt động hít thở sau này. 

Hít sâu một cách chậm rãi để bụng phình từ từ, giúp không khí vào sâu từng phế nang nhỏ để tách những phế nang đang bị dính vào nhau. Sau đó thở ra chậm, từ từ và hít nhẹ bụng ở nhịp cuối để ép chặt phế nang, đẩy bớt không khí ra ngoài. Bạn nên tập hít thở hàng ngày, ban đầu có thể tập ít để làm quen và tăng nhịp độ dần dần trong những ngày sau đó.

ĂN ĐA DẠNG CÁC LOẠI THỰC PHẨM RAU, CỦ, QUẢ

an-da-dang-cac-loai-thuc-pham-rau-cu-qua
Ăn đa dạng các loại thực phẩm rau củ quả

Các loại thực phẩm rau, củ, quả chứa nhiều vitamin (như vitamin A, D, C,…), khoáng chất và chất xơ, cung cấp cho cơ thể những dưỡng chất thiết yếu để tăng cường sức khỏe và tạo nên một hệ thống miễn dịch để chống lại một số loại virus, vi khuẩn gây bệnh. 

Bên cạnh đó, rau củ quả giúp cho hoạt động của tiêu hóa tốt hơn, hạn chế hấp thụ cholesterol vào cơ thể.

ƯU TIÊN ĂN SỐNG, HẤP, LUỘC ĐỂ DỄ TIÊU HÓA

uu-tien-an-song-hap-luoc
Ưu tiên ăn sống hấp luộc

Bên cạnh tác động đến hoạt động của phổi thì Covid-19 có tác động tới đường tiêu hóa, làm giảm chức năng kháng khuẩn, lớp bảo vệ và làm giảm số lượng vi khuẩn có lợi dẫn tới loạn khuẩn đường tiêu hóa mà biểu hiệu thường gặp là tiêu chảy, chán ăn, buồn nôn,…

Vì vậy, thay vì sử dụng các món ăn chiên, rán, nướng,… khó tiêu, gây khó chịu cho đường tiêu hóa thì bạn nên ưu tiên thức ăn sống hoặc chế biến hấp, luộc để dễ tiêu hóa hơn.

Xem thêm: Nguyên nhân có nhiều f0 bị chứng mất ngủ hành hạ trằn trọc cả đêm chuyên gia chỉ cách điều trị những ai chưa bị nên đọc bài viết để áp dụng phương pháp.

TĂNG CƯỜNG CÁC LOẠI RAU QUẢ GIÚP NGĂN NGỪA CHỮA LÀNH CÁC TỔN THƯƠNG CỦA LÁ PHỔI

bo-sung-cac-thuc-pham-chua-nhieu-vitamin-c
Bổ sung các thực phẩm chứa nhiều Vitamin C

Covid-19 có tác động tiêu cực đến nhiều cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động của phổi. Một số triệu chứng thường gặp là ho, đau tức ngực và khó thở kéo dài. Nhiều trường hợp mắc covid-19 làm tổn thương lá phổi một cách trầm trọng, nghiêm trọng nhất là bị xơ hóa phổi, tắc mạch phổi.

Vì vậy, việc chữa lành các tổn thương của lá phổi sau khi bị F0 là rất cần thiết, trong đó các loại rau quả chứa nhiều vitamin, chất chống oxy hóa,… sẽ giúp khắc phục hiệu quả các triệu chứng đang gặp phải.

Một số loại rau củ quả như cà rốt, bông cải xanh, bắp cải, quả lựu, các quả họ dâu,… chứa chất chống oxy hóa, giúp đào thải độc tố tự nhiên, ngăn ngừa tác nhân gây nên ung thư phổi. Các loại thực phẩm này giúp duy trì và tăng cường hiệu quả hoạt động của phổi, mang lại một lá phổi khỏe mạnh. 

Ngoài ra có thể bổ sung các thực phẩm chứa nhiều vitamin như rau chân vịt, măng tây, củ đậu (vitamin B9), kiwi, ớt chuông, cam, chanh, bưởi (vitamin C),… có hiệu quả tốt trong vận chuyển oxy từ phổi tới các cơ quan khác và ngăn ngừa ung thư phổi.

BỔ SUNG NƯỚC

bo-sung-nuoc-thuong-xuyen
Bổ sung nước thường xuyên

Khi bạn bắt đầu bị F0, sẽ có cảm giác khô miệng và khó chịu do cơ thể bị mất nước và một số chất điện giải. Vì vậy, việc bổ sung nước là rất cần thiết, điển hình nhất là nước bù điện giải Oresol. Việc bổ sung đầy đủ nước sẽ giúp bù lại lượng nước mất đi và phục hồi cơ thể một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Bên cạnh việc sử dụng nước bù điện giải, bạn có thể bổ sung thêm một số loại nước có chứa vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa,… từ một số loại rau củ quả tự nhiên như nước cam, nước chanh, nước rau má,… 

Dù đang bị Covid-19 hay đã khỏi thì cơ thể bạn vẫn đang ở trạng thái cần phục hồi, vậy nên bạn cần bổ sung đầy đủ nước hàng ngày để thanh lọc cơ thể, đào thải độc tố tự nhiên.

Xem thêm: Bình nước tạo kiềm Us Water giúp tạo nước kiềm chỉ sau 10-15 phút. Nước ion kiềm bổ sung điện giải rất tốt cho những người bị nhiễm và những người bị đau dạ dày.

DÙNG THIÊN AN VIỆT

thien-an-viet-mot-san-pham-ho-tro-phong-chong-covid-hieu-qua
Thiên An Việt một sản phẩm hỗ trợ phòng chống dịch covid hiệu quả

Thiên An Việt đây có thể nói là một sản phẩm rất hữu hiệu đối với mùa dịch này nó có những thành phần hỗ trợ ho, viêm họng, viêm amidan rất tốt như: Xuyên tâm liên, Bướm bạc, Kim ngân hoa, Húng chanh, Cam thảo… Vừa phòng bệnh và vừa trị bệnh đã được rất nhiều người tin dùng.

Ưu điểm của sản phẩm này đó chính là khi nhiễm sử dụng nhanh khỏi và sau khi khỏi tình trạng ho không bị nhiều. Quý anh chị có thể tìm hiểu sản phẩm này.

CÁC THỰC PHẨM CẦN HẠN CHẾ SAU KHI KHỎI F0

Ngoài việc bổ sung thêm các chất cần thiết cho cơ thể thì có một số loại thực phẩm bạn cũng nên hạn chế sử dụng sau khi khỏi F0.

Thực phẩm chứa nhiều cholesterol

thuc-pham-chua-nhieu-cholesterol
Thực phẩm chứa nhiều Cholesterrol

Một số thực phẩm chứa nhiều cholesterol mà người mới khỏi F0 nên tránh: nội tạng động vật, óc,… bởi việc hấp thụ quá nhiều cholesterol vào cơ thể dẫn tới tình trạng cholesterol tăng cao, gây nên nhiều biểu hiện bệnh như khó thở, đau tức ngực, buồn nôn và nôn, đau tim, tăng huyết áp,… nghiêm trọng nhất là dẫn tới đột quỵ và tử vong. Vì vậy không nên nạp quá nhiều cholesterol vào cơ thể.

Tránh ăn mặn và các thực phẩm chứa nhiều muối

thuc-pham-chua-nhieu-muoi
Thực phẩm chứa nhiều muối

Hiện nay các sản phẩm chế biến sẵn được sử dụng rất nhiều như đồ hộp, đồ khô, xúc xích,… hay các thực phẩm chứa nhiều muối như giò, chả, thịt xông khói,… Việc ăn mặn thường xuyên gây tích nước trong tế bào, đồng thời theo thói quen, chúng ta sẽ bổ sung một lượng lớn nước sau khi ăn mặn nên buộc các cơ quan phải làm việc nhiều hơn. 

Một số triệu chứng có thể gặp phải nếu ăn mặn như tăng huyết áp, suy tim, sỏi thận, tăng nguy cơ đột quỵ não,… Đặc biệt, sau khi F0, cơ thể còn đang ở trạng thái hồi phục, sức đề kháng còn yếu nên việc ăn nhiều đồ mặn và thực phẩm chứa muối sẽ khiến các triệu chứng hậu Covid kéo dài hơn.

Tránh các loại thực phẩm, đồ uống có ga, nước ngọt

tranh-cac-loai-nuoc-ngot-co-ga
Tránh các loại nước ngọt có ga

Các loại thực phẩm, đồ uống có ga, nước ngọt chứa nhiều đường, không tốt đối với sức khỏe, đặc biệt là những người mới khỏi F0 thì càng không nên sử dụng vì các loại thực phẩm, đồ uống này không có giá trị dinh dưỡng, có thể làm tăng nguy cơ phát triển các bệnh mãn tính, gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của chúng ta.  

Trên đây là một số cách phục hồi sức khỏe ngừa biến chứng hậu Covid mà Bigonline tổng hợp được. Hãy chia sẻ những cách này tới người thân xung quanh bạn cùng biết để cùng bảo vệ sức khỏe hậu Covid, tránh những biến chứng trở nặng và gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe. Bigonline chúc bạn và gia đình có một sức khỏe thật tốt để vượt qua đại dịch một cách mạnh khỏe!

5/5 - (32 bình chọn)

Câu hỏi thường gặp

F0 nên ăn gì để nhanh khỏi bệnh và ngăn ngừa hậu COVID-19?

Súp gà, Khoai tây, Kem que không đường từ nước trái cây, Nước dừa, Yến mạch, bỏng ngô và các loại ngũ cốc nguyên hạt khác, Ăn nhiều trái cây và rau, Thức ăn mềm như nước sốt táo và sinh tố, Protein dựa trên thực vật, Cá béo, Sữa chua Hy Lạp, Trà mật ong ấm.

Những chất dinh dưỡng nào hỗ trợ hệ thống miễn dịch?

Vitamin (A, B6, B12, C, folate và E) và các nguyên tố vi lượng (kẽm, đồng, selen và sắt). Đóng vai trò quan trọng trong chế độ ăn uống đa dạng.

Sữa và pho mát cung cấp vitamin A và B12. Cá và cá có dầu cung cấp vitamin A, B6 và B12 và selen. Các loại rau lá xanh như cải xoăn, rau bina và bông cải xanh cung cấp vitamin A và B6, folate và sắt. Quả hạch và hạt cung cấp vitamin E, đồng và sắt. Thịt cung cấp kẽm, sắt, selen và vitamin B6 và B12. Trái cây cung cấp vitamin A và C

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

BÁO CHÍ NÓI VỀ CHÚNG TÔI

0971056780 Messenger Chat Zalo