KỸ NĂNG GIAO TIẾP [BÀI 1] LỢI ÍCH CỦA VIỆC TẬP THỂ DỤC

Việc tập thể dục thường xuyên sẽ giúp cho cơ thể bạn săn chắc, thân hình cân đối, gương mặt tươi tỉnh tràn đầy sức sống, giảm nguy cơ bệnh tật, đầu óc minh mẫn để học tập và làm việc hiệu quả hơn.

Và điều quan trọng nhất là việc tập thể dục thường xuyên sẽ giúp bạn tự tin hơn vào bản thân mình và nâng cao lòng kiên trì. Một đức tính rất cần thiết cho sự thành công.

Bạn có thể áp dụng quy trình 7 bước sau đây để bắt đầu thói quen tập thể dục thường xuyên.

LỰA CHỌN CÁCH THỨC TẬP LUYỆN PHÙ HỢP

lua-chon-tap-luyen-phu-hop
Lựa chọn tập luyện phù hợp

Đi bộ, chạy bộ, đi xe đạp, bóng rỗ, aerobic, tập võ, bóng đá, bơi lội, tập thể hình, tenis, cầu lông, tập với máy tại nhà vv…

Có rất nhiều hình thức tập luyện khác nhau mà bạn có thể lựa chọn cho mình. Nếu bạn chưa có thói quen tập thể dục chúng tôi khuyên bạn nên bắt đầu bằng việc 15 phút đi bộ nhanh mỗi ngày. Đây là một trong những phương pháp hữu hiệu nhất  giúp bạn có đầu óc minh mẫn, cơ thể săn chắc và tốt cho tim mạch.

Xem thêm:

17 bài tập Chloe Tinh giảm mỡ bụng eo thon mông quả đào sau 2 tuần

4 phút Tabata giảm mỡ bụng hiệu quả tại nhà

LỰA CHỌN KHUNG GIỜ TẬP HỢP LÝ

lua-chon-thoi-gian-tap-luyen
Lựa chọn thời gian tập luyện

Nguyên tắc quan trọng nhất là hãy lựa chọn thời gian tập vào thời điểm mà chắc chắn bạn sẽ rảnh vào lúc đó.

Ví dụ: buổi sáng các ngày trong tuần, hoặc buổi chiều các ngày trong tuần nên

  • Dậy sớm hơn bình thường các ngày trong tuần 30 phút mỗi ngày
  • Dành 15 phút trong đó cho việc tập thể dục.

Ví dụ:

  1. Trước giờ tôi hay dậy vào lúc 6h30 phút sáng.
  2. Tôi quyết tâm thức dậy từ 6h sáng.
  3. Dành 15 phút để tập thể dục
  4. Tôi cam kết sẽ tập đầy đủ vào các ngày trong tuần trừ chủ nhật.

LỰA CHỌN ĐỊA ĐIỂM TẬP TIỆN LỢI

lua-chon-dia-diem-tap
Lựa chọn địa điểm tập luyện

Nếu bạn có điều kiện tài chính bạn có thể tập luyện ở các phòng tập, chi phí trung bình hàng tháng dành cho một phòng tập có các thiết bị như máy chạy bộ, máy đạp xe vào khoảng 200.000đ đến 300.000đ mỗi tháng.

Khi bạn tập luyện ở phòng tập thì bạn sẽ không sợ nắng sợ mưa thời tiết nóng lạnh ảnh hưởng.

Đồng nghĩa với việc bạn sẽ luyện tập thường xuyên hơn không bị ảnh hưởng. Và điều quan trọng nhất là bạn có không khí tập luyện, bởi vì trong phòng tập rất nhiều người đang cố gắng, nỗ lực tập luyện giống như bạn. Hãy chọn phòng tập không cách nhà bạn quá 5 phút đi bộ.

Địa điểm càng gần thì khả năng bạn duy trì việc tập luyện thường xuyên càng cao.

Địa điểm tập luyện càng xa thì bạn càng dễ lười và dễ bỏ tập.

Nếu bạn không có điều kiện tài chính, hoặc đơn giản là bạn thích không khí ngoài trời hãy tập luyện ở khu vực nào rộng rãi gần nhà bạn. Nếu bạn hơi ngại mọi người để ý bạn có thể đến công viên gần nhà để có thêm không khí tập luyện.

Xem thêm: Kỹ năng giao tiếp bài 2 – Cải thiện dáng vẻ ngoại hình.

LỰA CHỌN BẠN TẬP CÙNG

lua-chon-nguoi-tap-cung
Lựa chọn người tập cùng

Có nên rủ bạn bè tập cùng hay không câu trả lời là tùy vào bạn hãy suy nghĩ kỹ về.

  • Lợi ích khi có bạn tập cùng.
  • Khó khăn khi có bạn tập cùng.

Nếu bạn thật sự cần người tập cùng chúng tôi khuyên bạn nên rủ duy nhất một người tập cùng và đó phải là người rất nghiêm túc với việc tập luyện. Sau một khoảng thời gian chừng 2 tuần nếu bạn vẫn muốn rủ thêm bạn bè tập cùng thì lúc này mới hãy rủ thêm.

Hạn chế việc ngay từ ban đầu đã rủ đông người vì khi này nếu có ai đó trong nhóm lười đi tập thì mọi người sẽ lười theo và bỏ tập dần.

QUY TRÌNH TẬP LUYỆN

khoi-dong-truoc-khi-tap
Khởi động trước khi tập

Hãy lựa chọn cho mình đôi giày phù hợp, không chật quá và cũng không rộng quá để có thể bắt đầu tập luyện. Trước khi tập luyện bạn nên khởi động trong khoảng 5 phút để.

  • Làm nóng người.
  • Tránh tổn thương cơ bắp.

Bạn sẽ phải khởi động từ trên xuống dưới đầu tiên khởi động cổ vai, cùi chỏ, xoay cổ tay, cổ chân đến động tác lườn, động tác vặn mình rồi đến động tác gập hông, xoay đầu gối, ép dọc, ép ngang, chạy bước nhỏ.

Trong 15 phút đi bộ nhanh hãy bắt đầu đi bộ với tốc độ bình thường khoảng 4 đến 5km/ giờ trong vòng 5 phút đầu cho cơ thể quen dần và rồi đi bộ nhanh khoảng 5 đến 7km/ giờ trong vòng 5 phút rồi bắt đầu chạy chậm khoảng 8 đến 9km/ giờ trong 3 phút sau đó giảm tốc độ xuống từ từ thành đi bộ nhanh rồi đi bộ thường trong 2 phút nữa và kết thúc việc tập luyện.

Trong lúc chạy hãy hít vào bằng mũi và thở ra bằng miệng. Hãy hít thở thật sâu và thật đều.

Hít thở sâu sẽ tăng lượng oxy và giảm lượng oxit cacbon bơm vào các múi cơ nhờ vậy mà bạn có thêm nhiều năng lượng để luyện tập hăng say hơn.

Lưu ý rằng buổi tập đầu tiên chưa phải là khó nhất mà tất cả các buổi tập tiếp theo trong 1 tuần đầu tiên mới là khó nhất bởi vì khi này các cơ bắp của bạn bắt đầu nhức mỏi, bạn dễ dàng có cảm giác bỏ cuộc.

Khi bạn vượt qua tuần đầu tiên rồi thì cơ thể của bạn bắt đầu quen dần và bạn sẽ dần dần cảm nhận được sự sảng khoái, khỏe khoắn của việc tập thể dục đem lại. Hãy cố gắng vượt qua tuần đầu tiên một cách mạnh mẽ bạn nhé.

Những tuần tập luyện tiếp theo bạn có thể nâng độ khó dần dần lên ví dụ như: bạn sẽ tập 20 phút mỗi ngày, 30 phút mỗi ngày rồi nâng dần tốc độ chạy lên để tăng hiệu quả tập luyện

HÃY KIÊN TRÌ TẬP LUYỆN ĐỀU ĐẶN MỖI NGÀY

hay-kien-tri-deu-dan-moi-ngay
Hãy kiên trì đều đặn mỗi ngày

Ngài việc chuẩn bị tinh thần thật tốt, thật kiên cường để có thể duy trì việc tập luyện thường xuyên bạn có thể sẽ cần đến hỗ trợ của chiếc đồng hồ báo thức của việc ngủ đủ giấc. Hãy đặt đồng hồ báo thức vào thời điểm mà bạn muốn dậy tập thể dục.

Ví dụ: 6 giờ sáng trong những buổi đầu tập luyện có thể bạn sẽ phải cần đến 2 hoặc 3 chiếc đồng hồ báo thức mỗi buổi sáng. Mỗi chiếc cách nhau khoảng 10 phút để đảm bảo là bạn sẽ không dậy tắt đồng hồ báo thức rồi ngủ tiếp luôn.

Nếu bạn chưa có đồng hồ báo thức thì bạn nên ra nhà sách mua 1 cái khoảng 70.000đ. Đồng thời để việc thức dậy sớm 30 phút dễ dàng hơn thì bạn nên đi ngủ sớm hơn bình thường 30 phút và phải ngủ ít nhất 7 giờ đồng hồ cho đủ giấc.

Ví dụ trong trường hợp của tôi, tôi cần dậy lúc 6 giờ sáng nên tôi cần phải đi ngủ trước 23 giờ đêm, tôi đặt đồng hồ báo thức giờ ngủ của tôi là 22h45 phút buổi tối. Tôi cam kết rằng đến lúc đó dù bận việc gì đi nữa thì tôi cũng sẽ lên giường ngủ và sẽ giải quyết công việc tồn đọng vào sáng hôm sau. Dậy sớm làm việc đầu óc sẽ minh mẫn và hiệu quả hơn.

Đối với những người mới bắt đầu tập luyện mặc dù mục tiêu mong muốn là tập luyện mỗi ngày nhưng trong thực tế thì trung bình mỗi người chỉ dành được 3 buổi để tập luyện. Nếu bạn có thể tập được 4 – 5 buổi một tuần thì bạn đã rất giỏi rồi đấy. Còn nếu bạn ngày nào cũng kiên trì tập luyện thì bạn thuộc nhóm rất xuất sắc.

KẾT LUẬN

Việc hôm nay chớ để ngày mai, không có thời điểm nào thích hợp hơn thời điểm ngày hôm nay việc của bạn là lựa chọn hình thức tập luyện phù hợp, địa điểm tập phù hợp, lựa chọn người tập cùng nếu cần thiết, trang bị một đôi giày, một chiếc đồng hồ báo thức. Bạn hãy lên giường ngủ thật sớm để sáng mai bạn có đủ sự tỉnh táo để dậy sớm tập thể dục.

Bigonline chúc bạn sớm có một cơ thể khỏe mạnh, cân đối như bạn mong muốn. Khi này gương mặt của bạn sẽ trở nên tươi tỉnh sáng sủa và tự tin hơn nhiều.

0/5 (0 Reviews)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *