KỸ NĂNG GIAO TIẾP [BÀI 12] – RÈN LUYỆN KỸ NĂNG LẮNG NGHE

Kỹ năng lắng nghe là một yếu tố vô cùng quan trọng để cải thiện năng lực giao tiếp của bạn. Một câu ngạn ngữ đã nói “một người nói hay không bằng một người nghe giỏi” lắng nghe là cả một nghệ thuật chứ không đơn thuần là bạn im lặng để người đối diện lên tiếng.

ky-nang-lang-nghe-la-mot-yeu-to-vo-cung-quan-trong
Kỹ năng lắng nghe là một yếu tố vô cùng quan trọng

Vậy làm sao để trở thành một người lắng nghe giỏi? Trước hết, hãy cùng nhau theo dõi câu chuyện ngắn sau đây nhé:

Một ngày nọ, một người bạn thân của tôi nói rằng cô ấy rất buồn và muốn trò chuyện một chút cùng tôi. Trong cuộc trò chuyện ấy, hầu như tôi không nói gì. Tôi chỉ đem đến cho cô ấy cảm giác được lắng nghe, được ủng hộ, một vài từ cảm thông, một vài cái gật đầu thấu hiểu.

Sau cuộc trò chuyện, cô ấy cảm thấy rất nhẹ nhõm và biết ơn tôi vì cuộc trò chuyện. Trong khi đó, tôi chẳng nói gì nhiều: chỉ đơn giản là tôi thực sự lắng nghe trong khi cô ấy nói. Hãy tạo cho người nghe cảm giác:

  1. Được chia sẻ
  2. Được cảm thông
  3. Được cổ vũ, tôn trọng

Làm cho mối quan hệ trở nên tốt đẹp hơn đó chính là sức mạnh của sự lắng nghe. Để thực hành kỹ năng lắng nghe, bạn có thể thực hiện 2 bước sau đây.

Xem thêm: Kỹ năng giao tiếp bài 11 – Trò chuyện cùng với Ba

THỂ HIỆN CỬ CHỈ TÍCH CỰC KHI LẮNG NGHE

Nếu như bạn đã từng có dịp được xem ký tự “lắng nghe” trong tiếng Trung Quốc, bạn sẽ thấy đầy đủ các tinh túy hình thành nên sự “lắng nghe”.

Chữ lắng nghe trong tiếng Trung Quốc bao gồm 5 chữ khác hợp thành: chữ tai, chữ mắt, chữ nhất, chữ trái tim, chữ nhà vua.

ky-tu-lang-nghe-trong-tieng-trung-quoc
Từ lắng nghe trong tiếng Trung Quốc

Điều này có nghĩa là: lắng nghe là sự kết hợp đồng nhất cả tai, mắt và trái tim. ĐÂY LÀ MỘT KỸ NĂNG VUA.

Khi lắng nghe, bạn cần lắng nghe cẩn thận bằng đôi tai, bằng ánh mắt tập trung, và bằng sự đồng cảm đến từ trái tim của bạn. Và đây là kỹ năng quan trọng hàng đầu trong tất cả các kỹ năng.

Quá trình lắng nghe là hoàn toàn vô hình. Chúng ta không thể nhìn thấy sự rung động của âm thanh đi vào tai của ai đó để khẳng định họ nghe thấy thông điệp ta nói.

Vì vậy, chúng ta luôn tìm kiếm những biểu hiện bên ngoài ở người nghe để chắc chắn rằng thông điệp đã được ghi nhận.

Duy trì giao tiếp bằng ánh mắt là điều then chốt khi lắng nghe người khác. Đừng ngó nghiêng xem những người xung quanh làm gì mà hãy tập trung vào cuộc nói chuyện đang diễn ra.

Hãy thêm vào đó những cái gật đầu để khẳng định bạn đang lắng nghe. Giúp người nói yên tâm rằng bạn đang theo sát cuộc trò chuyện.

Nếu ta thể hiện sự mất tập trung , người nói sẽ e ngại rằng chúng ta cảm thấy nhàm chán hoặc không tôn trọng họ.

Người ấy sẽ

  • Im bặt
  • Nghĩ rằng chúng ta là đồ kiêu căng và thô lỗ bởi vì đã cư xử không lịch sự.

Ấn tượng của một người nghe chuyện lơ đãng để lại trong lòng người khác là cực kỳ xấu

Đừng bao giờ hủy hoại một mối quan hệ chỉ vì bạn thất bại với việc lắng nghe. Nhiệm vụ của người nghe là lắng nghe khi người khác nói. Bạn không được quyền lựa chọn, đây là phép lịch sự tối thiểu bắt buộc khi trò chuyện.

Nếu như bạn cảm thấy cuộc trò chuyện quá tẻ nhạt, hãy rút lui một cách lịch sự thay vì làm cho người nói ngượng ngùng vì những cử chỉ chán nản của bạn.

Xem thêm: Kỹ năng giao tiếp bài 13 – Cách làm quen với người lạ

BIẾT KHI NÀO NÊN NÓI KHI NÀO NÊN NGHE

biet-khi-nao-nen-noi-khi-nao-nen-nghe
Biết khi nào nên nói khi nào nên nghe

Trong trường hợp một người phụ nữ đang buồn bạn hãy lắng nghe nhiều hơn bởi vì khi này phụ nữ cần một người lắng nghe chứ họ không cần những lời khuyên.

Trong trường hợp một người đàn ông đang buồn, bạn hãy giữ im lặng. Hoặc nếu bạn muốn làm gì đó thì nên thể hiện bằng hành động bởi khi này người đàn ông không muốn lắng nghe ai cả. Còn trong hầu hết các trường hợp còn lại, nếu bạn là người ít nói, bạn hãy tập cách chia sẻ nhiều hơn.

Nếu như bình thường câu trả lời của bạn chỉ vỏn vẹn ngắn gọn trong vòng 1 câu. Hãy tập chia sẻ nhiều hơn trong 2 đến 3 câu. Nguyên tắc của trò chuyện hiệu quả là cho đi và nhận lại. Nếu như bạn chỉ đưa ra những câu hỏi, người trò chuyện cùng bạn sẽ cảm thấy không bình đẳng và họ cũng mất đi cơ hội để hiểu hơn về bạn.

Nguyên tắc của trò chuyện hiệu quả là cho đi và nhận lại. Nếu như bạn chỉ đưa ra những câu hỏi, người trò chuyện cùng bạn sẽ cảm thấy không bình đẳng và họ cũng mất đi cơ hội để hiểu hơn về bạn.

Việc chia sẻ nhiều hơn về bản thân mình sẽ là hơi khó khăn đối với một số người, đặc biệt là những người hướng nội. Nguyên nhân mà những người hướng nội dè dặt không muốn nói nhiều về bản thân mình là vì họ lo sợ một trong hai điều sau đây:

Thứ nhất: Họ chắc rằng cuộc sống của mình quá bình thường nên chắc là cũng không có gì đáng cho người khác quan tâm.

Thứ hai: Họ không muốn đặt mình ở vị trí trung tâm hay tỏ ra kiêu căng, tự phụ, ích kỷ bởi vì thể hiện mình quá nhiều.

Hãy mạnh dạn chia sẻ về cuộc sống, con người, công việc của bạn. Chúng tôi tin rằng tất cả chúng ta, dù là những người tưởng như bình thường nhất cũng ẩn chứa những điều gì đó rất thú vị, mới lạ và phi thường.

Chỉ cần bạn chịu khó chia sẻ nhiều hơn, mọi người sẽ hiểu hơn về bạn, từ đó mọi người cũng sẽ tin tưởng và quý mến bạn hơn.

BÀI TẬP THỰC HÀNH CHO BẠN

co-gang-chia-se-nhieu-hon-trong-cuoc-tro-chuyen
Cố gắng chia sẻ nhiều hơn trong cuộc trò chuyện

Cố gắng chia sẻ nhiều hơn trong cuộc trò chuyện. Bài tập thực hành của bạn trong ngày hôm nay là hãy cố gắng chia sẻ nhiều hơn trong một cuộc trò chuyện. Nếu bình thường bạn nói chuyện cụt ngủn trong một vài từ như “ừ, mọi thứ vẫn ổn”. Hãy cố gắng nói thêm 1 – 2 câu nữa để chia sẻ nhiều hơn về bản thân mình.

Đặc biệt, trong trường hợp gia đình bạn gọi điện thoại hỏi thăm bạn, hãy cố gắng chia sẻ nhiều hơn một chút để thể hiện rằng bạn cũng rất quan tâm và yêu thương gia đình mình.

Bigonline chúc bạn ngày càng tự tin giao tiếp.

0/5 (0 Reviews)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *