NHỮNG THỰC PHẨM GIÀU VITAMIN E BẠN NÊN BỔ SUNG KHI CƠ THỂ BỊ THIẾU

Vitamin E có tác dụng rất lớn đối với sức khỏe con người, có thể thấy trong nhiều nguồn khác nhau như động vật, thực vật, các loại hạt, dầu ăn,… Sử dụng vitamin hàng ngày mang lại những cải thiện tốt với sức khỏe. Tuy nhiên, chỉ nên sử dụng với liều lượng vừa phải để mang lại hiệu quả tốt nhất, nếu không sẽ gặp một số tác dụng phụ không mong muốn.

Cùng theo dõi bài viết những thực phẩm giàu Vitamin E để tìm hiểu thêm tác dụng của vitamin E đối với sức khỏe con người và cách bổ sung đúng cách, hiệu quả.

1. VITAMIN E LÀ GÌ?

vitamin-e-la-chat-long-co-mau-vang-nhat
Vitamin E là chất lỏng có màu vàng nhạt

Vitamin E là một chất lỏng có màu vàng nhạt, tan trong cồn hoặc dầu và không tan trong nước. Vitamin E có khả năng chịu nhiệt cao nên không bị phá hủy khi nấu nướng nhưng vẫn bị phân hủy một cách nhanh chóng bởi tác động của các tia tử ngoại.

Vitamin E có chứa nhóm Tocopherol và Tocotrienol. Trong đó, vai trò của nhóm Tocopherol quan trọng hơn. Alpha-Tocopherol là một chất có hoạt tính mạnh nhất trong các loại vitamin E và được phân bổ rộng rãi trong các loại thực phẩm tự nhiên.

Ngoài vitamin E tự nhiên, còn có cả vitamin E tổng hợp ở nhiều dạng khác nhau và cơ thể người có thể hấp thu cả 2 loại nhưng loại tự nhiên có hoạt tính sinh học mạnh hơn và mang lại nhiều công dụng hơn loại tổng hợp.

Vitamin E tự nhiên dễ dàng thấy được trong một số loại động vật, rau củ hay có trong các dầu thực vật như dầu hướng dương, dầu hạt bông, ngũ cốc nguyên hạt,…

2. LỢI ÍCH CỦA VITAMIN E ĐỐI VỚI CƠ THỂ

Vitamin E được sử dụng nhiều trong các sản phẩm chăm sóc sắc đẹp bởi có nhiều công dụng trong việc phục hồi và bảo vệ làn da chắc khỏe. Nó giúp dưỡng ẩm cho da, hạn chế tác hại của tia UV lên làn da, đồng thời giúp phục hồi và dưỡng tóc suôn mượt, chắc khỏe.

Ngoài ra, vitamin E mang lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể như:

  • Chống lại quá trình oxy hóa các thành phần thiết yếu trong tế bào.
  • Ngăn chặn sự hình thành các sản phẩm oxy hóa gây độc hại cho cơ thể.
  • Giúp gia tăng sự hấp thu vitamin A và bảo vệ vitamin A khỏi bị thoái hóa, đồng thời có khả năng chống lại dấu hiệu của chứng thừa vitamin A.
  • Tham gia vào quá trình tạo máu, giúp quá trình sản xuất hồng cầu diễn ra một cách suôn sẻ nhờ vào khả năng chống oxy hóa.
  • Giúp cơ thể hấp thu vitamin K hiệu quả.
  • Làm giảm sự oxy hóa của protein và giảm thiểu tình trạng tắc nghẽn tắc mạch máu do protein gây nên, từ đó ngăn ngừa xơ vữa động mạch. 
  • Làm giảm lượng Cholesterol LDL có trong mạch máu, giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh tim mạch như nhồi máu cơ tim hay tai biến mạch máu não.
  • Giúp gia tăng sức đề kháng của cơ thể, làm chậm tiến triển của bệnh sa sút trí tuệ.
  • Khả năng chống oxy hóa làm giảm nguy cơ đục thủy tinh thể.

3. DƯỚI ĐÂY LÀ NHỮNG THỰC PHẨM GIÀU VITAMIN E NHẤT

Vitamin E từ thực phẩm tự nhiên luôn là những lựa chọn được ưu tiên hàng đầu, và chúng ta có thể thấy trong nhiều loại động vật, thực vật, trái cây, các loại hạt, thậm chí là có những loại dầu ăn chứa nhiều vitamin E.

Các loại thực phẩm từ thực vật giàu vitamin E

ot-ngot-giau-vitamin-e
Ớt ngọt giàu Vitamin E

Thực vật hay rau là nguồn cung cấp vitamin E phong phú, thường được nhiều người nhắc tới. Các loại thực vật, rau gồm ớt ngọt (thô), củ cải xanh (thô hoặc nấu chín), bí đao, bông cải xanh (nấu chín), mù tạt xanh (nấu chín), măng tây (nấu chín), cải cầu vồng (thô), bắp cải (thô) và rau bina (sống). 

Các loại thực phẩm từ động vật giàu vitamin E

Một số loại động vật cung cấp lượng vitamin E tốt cho cơ thể như bào ngư, thịt ngỗng, cá hồi Đại Tây Dương, cá hồi cầu vồng, ốc sên, tôm càng xanh, cá Roe, bạch tuộc, tôm hùm và cá tuyết.

Các loại trái cây giàu Vitamin E

xoai-mot-loai-trai-cay-giau-vitamin-e
Xoài một loại trái cây giàu Vitamin E

Trái cây là nguồn rất giàu vitamin C, kết hợp với vitamin E có trong quả thì cơ thể chúng ta có khả năng chống oxy hóa tốt hơn. Một số loại trái cây có thể kể đến như quả Mamey Sapote, quả bơ, xoài, kiwi, dâu đen, nho đen, nham lê (sấy khô), quả ô liu ngâm, quả mơ và quả mâm xôi.

Các loại hạt chứa nhiều Vitamin E

Nhiều loại hạt có chứa nhiều Alpha-tocopherol như hạt hướng dương, hạnh nhân, hạt phỉ, hạt thông, đậu phộng, Brazil Nuts, hạt hồ trăn, hạt bí ngô, hạt hồ đào và hạt điều.

Các loại dầu ăn chứa nhiều Vitamin E

dau-hanh-nhan-chua-nhieu-vitamin-e
Dầu Hạnh Nhân chứa nhiều Vitamin E

Đây là nguồn cung cấp vitamin E phong phú nhất, đặc biệt là loại dầu mầm lúa mì. Chỉ cần sử dụng 1 muỗng canh dầu mầm lúa mì là có thể cung cấp được 135% nhu cầu của cơ thể hàng ngày. 

Một số loại dầu ăn phổ biến là dầu mầm lúa mì, dầu hạt dẻ, dầu hướng dương, dầu hạnh nhân, dầu hạt hồng, dầu cây rum, dầu cám gạo, dầu hạt nho, dầu canola và dầu cọ.

4. CÁCH BỔ SUNG HỢP LÝ VITAMIN E CHO CƠ THỂ

Vitamin E có nhiều trong các loại thực phẩm tự nhiên, dễ bị tan trong dầu nên để hấp thụ được một cách hiệu quả thì cần chú ý đến chế độ ăn uống hợp lý, đa dạng nhiều loại thực phẩm. 

Một người trưởng thành thường hấp thụ khoảng 100-400 IU vitamin E mỗi ngày. Để vitamin được hấp thu tốt nhất thì nên có đủ chất béo và dầu mỡ trong khẩu phần ăn hoặc các sản phẩm sử dụng. Nếu ăn những thực phẩm giàu vitamin E nhưng không có dầu mỡ thì lượng vitamin E hấp thụ được là rất thấp.

Đối với bệnh nhân đang điều trị bệnh đái tháo đường, tăng huyết áp, viêm da,… thì có thể bổ sung vitamin E hàng ngày nhưng vẫn chỉ nên sử dụng đúng liều lượng, không quá 400 IU một ngày. Và chỉ nên sử dụng trong 1-2 tháng, sau đó nghỉ 1 thời gian rồi dùng tiếp. 

Ngoài các loại thực phẩm thì vitamin E còn có trong nhiều sản phẩm ở các dạng khác nhau như dạng lỏng, dung dịch, viên nén, viên nang lỏng, viên nén nhai,… Bạn có thể sử dụng chúng kết hợp với khẩu phần ăn hợp lý để đảm bảo lưỡng dưỡng chất cần thiết đều được hấp thu một cách tốt nhất.

Xem thêm:

20 thực phẩm có tính kiềm tốt cho sức khỏe cần bổ sung hằng ngày.

5 loại thảo dược hỗ trợ giảm tác dụng phụ và 1 bí quyết giúp trẻ không sưng sau tiêm 5 trong 1

Viên uống vitamin E được nhiều chị em phụ nữ sử dụng để hỗ trợ cải thiện làn da nhưng vẫn chỉ nên dùng đúng liều lượng, nghỉ 1 thời gian mỗi 1-2 tháng.

Với người sở hữu làn da khô hay da lão hóa thì có thể bôi trực tiếp vitamin E lên làn da của mình để hạn chế sự tấn công của tia UV. Trái lại, với người có làn da dầu thì không nên bôi vì có thể gây bí da và tạo ra mụn.

Các dạng thuốc và chế phẩm của vitamin E được chỉ định để điều trị và phòng ngừa các trường hợp có nguy cơ cao bị thiếu vitamin E như trẻ sơ sinh thiếu tháng, nhẹ cân, trẻ em kém hấp thụ mỡ do teo đường dẫn mật hoặc thiết betalipoprotein,…

Tuy có nhiều dạng khác nhau nhưng vitamin E từ thực phẩm vẫn là lựa chọn ưu tiên hàng đầu.

nen-bo-sung-vitamin-e-khong-qua-400-iu-mot-ngay
Nên bổ sung Vitamin E không quá 400 IU một ngày

5. MỘT SỐ TÁC DỤNG PHỤ KHI BỔ SUNG VITAMIN E QUÁ LƯỢNG CẦN THIẾT

Tuy vitamin E mang lại nhiều lợi ích đối với cơ thể, nhưng chỉ nên sử dụng đúng liều lượng và đúng cách. Nếu quá lạm dụng và sử dụng ở liều cao trong thời gian dài thì tác dụng chống oxy hóa sẽ bị triệt tiêu, từ đó gây ra những tổn hại cho tế bào. Sử dụng vitamin E liều cao còn làm tăng nguy cơ mắc ung thư phổi.

Một số tác dụng phụ có thể thấy khi dùng quá liều như mệt mỏi, đau đầu, buồn nôn và phát ban nhẹ. Thậm chí, có nhiều trường hợp gặp những triệu chứng nặng hơn như đau bụng, tiêu chảy, suy nhược cơ thể, rối loạn tiêu hóa, đau đầu, thị lực bị ảnh hưởng, ngất xỉu, dễ bị bầm tím và chảy máu.

Tuy nhiên, những tác dụng phụ này không kéo dài, chỉ cần bạn ngưng sử dụng thuốc là chúng sẽ biến mất. Nếu đã dừng sử dụng mà vẫn gặp những dấu hiệu trên thì bạn nên đến gặp bác sĩ để kiểm tra và thăm khám kịp thời.

Vì vậy, nhiều chuyên gia khuyến cáo không nên sử dụng vitamin E trong thời gian dài. Đối với phụ nữ cần bổ sung vitamin E để làm đẹp thì sử dụng trong 1-2 tháng rồi ngưng một thời gian, sau đó sử dụng tiếp. 

Nhìn chung, vitamin E sử dụng đúng liều lượng và đúng cách sẽ mang lại rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe của người sử dụng. Tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe mà khi sử dụng có thể có những dấu hiệu khác thường, khi đó bạn cần đi khám bác sĩ để có những can thiệp kịp thời.

KẾT LUẬN

Trên đây là bài viết Vitamin E là gì? Những lợi ích của Vitamin E đối với cơ thể, những thực phẩm giàu Vitamin E bạn nên bổ sung khi bị thiếu và cách bổ sung Vitamin E hợp lý cho cơ thể được Bigonline mô ta chi tiết nhất hy vọng đầy đủ cho Quý độc giả nắm bắt thông tin.

Chúc Quý khánh mạnh khỏe, an khang thịnh vượng.

0/5 (0 Reviews)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *