KỸ NĂNG GIAO TIẾP [BÀI 5] – HIỂU RÕ BẢN THÂN ĐỂ GIAO TIẾP TỐT HƠN

Con người ta thường sợ hãi những điều gì mình không biết hoặc không hiểu rõ. Ví dụ như bạn lo lắng về tương lai của mình phần lớn bởi vì bạn không hiểu rõ bản thân mình cần gì, muốn gì cũng như bạn không biết tương lai của mình sau này sẽ ra sao.

hieu-ro-ban-than-de-giao-tiep-tot-hon
Hiểu rõ bản thân để giao tiếp tốt hơn

Bạn ngại giao tiếp với một người lạ phần lớn vì bạn không hiểu rõ người ấy là người như thế nào có thân thiện không? Có phù hợp với mình không?

Hiểu rõ bản thân mình và mọi người xung quanh là một chiếc chìa khóa kỳ diệu để giúp bạn xua tan sự sợ hãi và giúp bạn giao tiếp hiệu quả hơn với mọi người xung quanh.

Để làm được điều này bạn có thể thực hiện quy trình 3 bước ngay sau đây.

HIỂU VÀ PHÂN LOẠI TÍNH CÁCH

Chúng ta không ai giống ai cả, ánh mắt, nụ cười, hình dáng, suy nghĩ, tính cách, năng lực đều khác nhau. Mọi người sẽ thích trò chuyện về một chủ đề khác nhau.

Có người thích chủ để về thể thao, có người thích chủ đề về du lịch, có người lại thích chủ đề về công việc. Vì vậy để có thể giao tiếp thoải mái với mọi người xung quanh chúng ta phải hiểu rõ được họ thích gì và không thích gì.

Nguyên tắc bạch kim do tiến sĩ Tony Alessandra nghiên cứu sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề trên một cách khoa học thông qua nguyên tắc bạch kim, bạn sẽ hiểu sâu sắc hơn về tính cách của bản thân mình và của những người xung quanh. Từ đó tìm ra cách thức phù hợp để giao tiếp tốt hơn với mọi người.

Xem thêm: Kỹ năng giao tiếp bài 4 – Đồng nhất ngôn từ giọng điệu cơ thể

Hiểu được họ và nói chuyện phù hợp với từng người, được họ tin cậy, yêu mến.

Giao tiếp hiệu quả không có nghĩa là ăn nói lưu loát, dùng những ngôn từ hoa mỹ. Ăn nói lưu loát là thuộc về phần thuyết trình, trình bày một phần rất nhỏ của giao tiếp.

Giao tiếp là sự chia sẻ ý nghĩ, tình cảm thông tin với người khác. Càng hiểu sâu sắc về mình và mọi người xung quanh bạn càng có được cách thức phù hợp để chia sẽ ý nghĩ, tình cảm, thông tin với họ một cách hiệu quả nhất.

Nguyên tắc bạch kim phân loại tính cách con người thành 4 nhóm dựa trên hai tiêu chí CHỦ ĐỘNG hay THỤ ĐỘNG hướng về CÔNG VIỆC hay hướng về CON NGƯỜI 4 nhóm tính cách này là:

hieu-va-phan-loai-tinh-cach
Hiểu và phân loại tính cách

Driver (D) nhóm dẫn dắt:

Đây là nhóm chủ động và hướng về công việc, hình ảnh tiêu biểu là nhà quản lý hết mình vì công việc, rất tự tin lúc nào nói chuyện ra cũng về công việc.

Socializer (S) nhóm hòa đồng:

Đây là nhóm chủ động và hướng về con người, hình ảnh tiêu biểu là một cậu bạn vui vẻ, hòa đồng, nói nhiều luôn thích được làm những gì mới lạ, hấp dẫn.

Thinker (T) nhóm tư duy:

Đây là nhóm thụ động và hướng về công việc hình ảnh tiêu biểu là một anh chàng tỉ mỉ, cẩn thân, ít nói, ít bộc lộ cảm xúc thích làm việc một mình.

Relater (R) nhóm tình cảm:

Đây là nhóm thụ động và hướng về con người, hình ảnh tiêu biểu là một cô bạn thân thiện, ấm áp biết quan tâm đến người khác. Thích làm những công việc đều đặn không thích sự thay đổi.

BIẾT MÌNH THUỘC PHÂN LOẠI TÍNH CÁCH NÀO?

“Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng” hãy làm bài trắc nghiệm nguyên tắc Bạch Kim để hiểu rõ hơn về bản thân mình một cách khoa học.

Để làm bài trắc nghiệm này bạn hãy ghi ra giấy và tích vào những cái mình chọn theo tính cách của mình. Bạn sẽ có một danh dách gồm 72 từ miêu tả tính cách của con người. hãy click chọn 44 từ miêu tả đúng hoặc miêu tả gần đúng nhất tính cách của bạn vảo thời điểm hiện tại.

Lưu ý là đúng hoặc gần đúng với tính cách của bạn hiện tại chứ không phải đúng hoặc gần đúng với tính cách mà bạn mong muốn trở thành.

Trắc Nghiệm Tính Cách

Hãy chọn 44 cụm từ mô tả đúng tính cách của bạn nhất.

bang-trac-nghiem-tinh-cach
Bảng trắc nghiệm tính cách

Bảng Minh Họa Tính Cách

 DriverSocializerRelaterThinker
18    
17    
16    
15    
14    
13    
12    
11    
10    
9    
8    
7    
6    
5    
4    
3    
2    
1    
Bảng minh họa tính cách bạn ghi vào đây

Hướng dẫn làm bài trắc nghiệm:

Bước 1: Khi làm bài trắc nghiệm này, hãy đặt mình trong môi trường làm việc (nếu bạn chưa có nhiều kinh nghiệm làm việc, hãy đặt mình trong môi trường làm việc nhóm trong thời sinh viên cũng được). Lưu ý không đặt mình trong môi trường vui chơi bạn bè hoặc môi trường gia đình, bởi vì mỗi môi trường khác nhau bạn sẽ có những biểu hiện hành vi khác nhau.

Bước 2: trong 72 cụm từ trên, hãy chọn 44 cụm từ mô tả đúng hoặc gần đúng nhất với tính cách của bạn hiện tại. Lưu ý là đúng hoặc gần đúng nhất với con người của bạn hiện tại chứ không phải đúng với những điều bạn mong muốn có, mong muốn trở thành.

Bước 3: điền các cụm từ của bạn vào bảng minh họa tính cách ở trên theo hướng dẫn sau.

dien-cac-chi-so-cua-ban-vao-bang-tinh-cach-sau
Điền các chỉ số của bạn vào bảng tính cách sau

Những từ mô tả tính cách trong góc phần tư thứ nhất (phía trên, bên trái) thuộc nhóm tính cách Driver. Bạn hãy đếm xem bạn đã chọn bao nhiêu từ trong nhóm tính tính cách này. Sau đó hãy điền con số đó trong “bảng minh họa tính cách”. Hãy làm tương tự cho các nhóm tính cách Socializer, Thinker, Relater của bạn.

2 nhóm tính cách có nhiều từ được bạn lựa chọn nhất sẽ là 2 nhóm tính cách nỗi trội của bạn.

Bước 4: tính mức độ rõ nét trong mỗi nhóm tính cách của bạn.

Sau khi thực hiện bước 3 xong, bạn lấy số điểm của mỗi nhóm tính cách chia cho 18 thì bạn sẽ xác định được mức độ rõ nét trong mỗi nhóm tính cách của bạn. Giả sử như bạn có 15 điểm Driver, 14 điểm Socializer, 8 điểm Think và 7 điểm Relater, khi này mức độ rõ nét của mỗi nhóm tính cách của bạn sẽ là:

  1. Driver: 15/18=83%
  2. Socialezer: 14/18=78%
  3. Thinker: 8/18=44%
  4. Relater: 7/18=39%

Ý nghĩa của mức độ rõ nét này thì bạn hãy xem trong tài liệu giải đáp ý nghĩa kết quả qua trắc nghiệm nguyên tắc bạch kim.

Xem thêm: Kỹ năng giao tiếp bài 6 – Cách đào sâu chủ đề cuộc trò chuyện

BIẾT CÁCH ỨNG XỬ VỚI CÁC DẠNG TÍNH CÁCH KHÁC NHAU

Nguyên tắc vàng nói rằng “hãy đối xử với người khác giống như cách mà bạn muốn họ đối xử với bạn” nguyên tắc này rất ĐÚNG trong các tình huống về đạo đức vì khi này những điều ta muốn và điều người khác muốn nhìn chung là giống nhau.

Tuy nhiên khi áp dụng nguyên tắc vàng vào các tình huống khác có sự khác biệt về văn hóa, cách suy nghĩ thì sẽ không còn phù hợp nữa.

Ví dụ: Nếu bạn là người hướng ngoại nên để có cảm giác nghỉ ngơi, thư giãn bạn thường đi chơi tuy nhiên bạn của bạn là người rất hướng nội nên bạn ấy cảm thấy thoải mái, thư giãn nhất khi ở một mình. Nếu áp dụng nguyên tắc vàng khi bạn muốn người khác đối xử với bạn bằng cách dẫn bạn đi chơi nên bạn cũng đối xử với người khác bằng cách dẫn họ đi chơi trong khi họ thích ở một mình thì vô tình lòng tốt của bạn đã không đặt đúng chỗ khiến người khác cảm thấy phiền.

Chúng ta không ai giống ai cả mỗi người đều có một ánh mắt, nụ cười, vóc dáng, hoàn cảnh, cách suy nghĩ, cảm nhận khác nhau. Vì vậy trong rất nhiều các tình huống giao tiếp thì nguyên tắc bạch kim “hãy đối xử với người khác theo cách mà họ muốn được đối xử” sẽ phù hợp hơn.

Nguyên tắc bạch kim không nói rằng chúng ta phải thay đổi tính cách của mình và đeo cho mình một chiếc mặt nạ. Nguyên tắc bạch kim nói rằng chúng ta nên điều chỉnh hành vi của mình cho phù hợp với mọi người xung quanh.

Ví dụ: bình thường chúng ta là người ăn mặc xuề xòa tuy nhiên khi tham dự buổi tiệc sang trọng chúng ta nên điều chỉnh hành vi của mình bằng cách ăn mặc đẹp, lịch sự.

Nếu như bình thường chúng ta là người hướng nội, ít nói nhưng bây giờ phải đi hát karaoke cùng nhóm bạn cũ của mình, nguyên tắc bạch kim không khiến bạn biến đổi thành một người hoàn toàn khác là rất quậy, rất náo nhiệt, rất hăng hái mà nguyên tắc bạch kim chỉ đơn giản khuyến khích bạn điều chỉnh một chút hành vi của mình.

Ví dụ: bạn không nên ngồi im lìm một chỗ và kiên quyết không chịu hát bài nào khiến cho mọi người mất vui. Bạn chỉ cần vui vẻ trò chuyện cùng mọi người, vui vẻ chấp nhận lên hát cùng mọi người nếu như có ai đó yêu cầu là được rồi.

Nguyên tắc bạch kim như một món vũ khí rất mạnh, bản chất của vũ khí không có tốt hay xấu. Chỉ có người sử dụng nó sẽ tốt hoặc xấu nếu chúng ta dùng nguyên tắc bạch kim để lấy lòng người khác để lợi dụng họ đó là cách sử dụng xấu.

Nếu chúng ta sử dụng nguyên tắc bạch kim để hiểu hơn về người khác, để khiến họ vui vẻ, hài lòng vì chúng ta thực sự quan tâm đến họ đó là cách sử dụng tốt. Hãy sử dụng nguyên tắc bạch kim với sự chân thành với người khác.

GIẢI ĐÁP Ý NGHĨA KẾT QUẢ NGUYÊN TẮC BẠCH KIM

Ý nghĩa kết quả bài trắc nghiệm

Sau khi làm bài trắc nghiệm Nguyên Tắc Bạch Kim, bạn sẽ có một bảng kết quả như dưới đây.

y-nghia-ket-qua-trac-nghiem
Ý nghĩa kết quả trắc nghiệm

Kết quả trắc nghiệm nguyên tắc bạch kim của bạn:

  • Driver (83%) Socializer (78%) Relater (39%) Thinker (44%)
  • Tính cách nổi trội nhất của bạn là Driver (83%) và Socializer (78%)

Trong này, những con số % bên cạnh dạng tính cách của bạn thể hiện mức độ rõ nét dạng tính cách đó của bạn.

59% trở xuống: Ít biểu hiện

60% – 70%: Mức độ nhẹ

71% – 80%: Khá rõ nét

81% – 90%: Rõ nét

91% – 100%: Rất rõ nét

Trong ví dụ trên, tnhs cách Driver (83%) của bạn biểu hiện rõ nét và tính cách Socializer (78%) của bạn thể hiện khá rõ nét.

Bây giờ, bạn có thể xem phân tích kỹ hơn về biểu hiện của các dạng tính cách trong nguyên tắc bạch kim và cách thức giao tiếp với các dạng tính cách này ở phần tiếp theo trong tài liệu này.

Tổng hợp về 4 tính cách cơ bản

Bảng đánh giá dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn đặc điểm của mỗi tính cách trong 4 tính cách cơ bản, nhờ đó bạn sẽ giao tiếp tốt hơn với mỗi kiểu người. Tuy các đặc điểm về hành vi chỉ một phần lột tả tính cách bên trong, nhưng cũng rất có ích để hình dung cách hành xử của mỗi người tùy tình huống.

 DRIVERSOCIALIZERRELATERTHINKER
PHONG THÁINhanh chóng
Quả quyết
Nhanh nhạy
Tự nhiên
Chậm rãi
Khoan thai
Chậm và chắc
Có hệ thống
ƯU TIÊNMục tiêuCon ngườiMối quan hệCông việc
QUAN TÂMNăng suất
Được kiểm soát
Được tham gia
Được cổ vũ
Được chấp nhậnSự chính xác
Sự đúng đắn
ƯU ĐIỂMBiết quản lý
Biết lãnh đạo
Người tiên phong
Biết thuyết phục
Biết động viên
Làm vừa lòng
Biết lắng nghe
Làm việc nhóm
Biết dìu dắt
Lập kế hoạch
Lập hệ thống
KHUYẾT ĐIỂMThiếu kiên nhẫn
Thiếu tinh tế
Lắng nghe kém
Lơ là chi tiết
Thiếu tập trung
Quan hệ nông
Quá nhạy cảm
Do dự bắt đầu
Thiếu tầm nhìn
Quá cầu toàn
Hay phê phán
Khó gần
LO NGẠIBị lợi dụngKhông được chú ýThay đổi bất chợt
Sự bấp bênh
Chỉ trích nhầm vào bản thân
KHÓ CHỊU BỞIThiếu hiệu quả
Thiếu quyết đoán
Thủ tục, rườm rà
Sự phức tạp
Thiếu nhạy cảm
Thiếu kiên nhẫn
Sự bề bộn
Thiếu đứng đắn
BIỂU HIỆN KHI BỊ ÁP LỰCĐộc đoán
Thiếu quyết đoán
Châm biếm
Ra vẻ không có gì
Phục tùng
Bối rối, do dự
Từ bỏ
Ngang bướng
HÀI LÒNG VỚIĐộc đoán
Chỉ trích
Sự hài hước
Người khác công nhận
Tình bạn
Sự hợp tác
Sự chuẩn bị kĩ
Sự thấu đáo, tỉ mỉ
XEM TRỌNGSự chi phối
Sự lãnh đạo
Lòng thành
Sự tán thưởng
Lời khen
Hợp tính
Sự đóng góp
Sự chung sức
Sự đúng đắn
Sự chính xác
Chất lượng cuối cùng
MÔI TRƯỜNG LÀM VIỆCSức ảnh hưởng
Kết quả
Thành tích
Tương tác cao
Náo nhiệt
Riêng tư
Thân thiện
Thiết thực
Riêng tư
Trang trọng
Thiết thực
Có cơ cấu
Bảng đánh giá 4 nhóm tính cách

Cách thích ứng với 4 dạng tính cách

DRIVER sẽ..…nên ta cần…
Quan tâm đến việc trở thành số 1.
Suy nghĩ logic.
Muốn những thứ thực tế và nổi bật.
Phấn đấu vì kết quả.  
Thích tự mình lựa chọn.  
Muốn được người khác chú ý đến thành tích của mình.
Muốn đảm nhận vai trò phụ trách.
Có khuynh hướng dẫn đến mâu thuẫn.
Thiếu kiên nhẫn chờ kết quả nên thà làm một mình.
Thường hay giao việc cho người khác nhưng gặp khó khăn, vì họ cần kiểm soát và không muốn phí thời gian hướng dẫn.
Cho họ thấy bạn làm được.
Tranh luận bằng lý lẻ.
Trình bày số liệu và dữ kiện chuẩn xác.
Đồng ý với họ những mục tiêu và giới hạn rồi hỗ trợ họ hoặc đừng cản lối họ.
Cho phép họ làm theo ý họ, với những giới hạn nhất định.
Thỉnh thoảng khen ngợi họ với tư cách cá nhân.
Khen ngợi thành quả của họ.
Cho họ chỉ huy, nhưng có góp ý.
Thuyết phục họ dựa trên thực tiễn, không dựa trên tình cảm.
Giải thích rằng nếu họ kiên nhẫn hơn, phân quyền hợp lý hơn với lợi ích lâu dài cho tổ chức và đồng sự, họ sẽ đạt được thành quả lớn hơn nữa.
Nhóm Driver

SOCIALIZER sẽ…nên ta cần…
Quan tâm đến việc được chấp nhận và vẻ bề ngoài.
Thu hút bởi những con người người nhiệt tình và tình huống sôi nổi.
Suy nghĩ cảm tính.
Muốn biết những kỳ vọng chung chung.
Cần được tham gia và tương tác với con người.
Thích thay đổi và đột phá.
Muốn được mọi người chú ý.
Thường cần sự giúp đỡ về mặt tổ chức.
Hướng đến hành động và sự thúc đẩy.
Bao quanh mình bằng sự lạc quan.
Muốn những phản hồi tích cực.
Dễ thuyết phục người khác làm giúp những việc họ không thích, nhưng khó phân việc vì sợ mất tư cách và không đủ kiên nhẫn để giải thích cặn kẽ.
Cho họ thấy bạn ngưỡng mộ họ và thích họ.
Cư xử lạc quan và tạo không khí vui vẻ.
Ủng hộ nhiệt huyết của họ mỗi khi có thể.
Tránh đi vào chi tiết, tập trung vào bức tranh lớn.
Đơn giản hóa nghi thức.
Thỉnh thoảng khen ngợi họ với tư cách cá nhân.
Làm chung với họ.
Giữ nhịp độ nhanh chóng và hăng hái ủng hộ ý tưởng của họ, cho họ thấy mặt tốt của bạn đề cập đến thành tích và sự tiến bộ của họ, cho họ thấy bạn có ghi nhận giải thích rằng nếu họ chỉ cần bỏ thời gian suy nghĩ và chỉ ra những yêu cầu, công việc sẽ cho kết quả tốt và họ sẽ được đánh giá cao.
Nhóm Socializer

RELATER sẽ…nên ta cần
Quan tâm đến sự ổn định.
Suy nghĩ cảm tính.
Cần được phổ biến từng bước theo trình tự.
Muốn mọi người công nhận sự kiên trì và cố gắng của mình.
Tránh xa rủi ro và sự thay đổi.
Hay giúp đỡ người khác.
Tìm kiếm sự thanh bình và yên ổn.
Hứng thú với làm việc nhóm.
Muốn những phản hồi chân thành và cảm thông
Sẵn sàng nhận việc nhưng gặp khó khăn khi giao việc, vì họ ngại rủi ro và cảm thấy bất an nếu giao việc không thành.
Nói giảm bớt những rủi ro khi trình bày ý kiến.
Thể hiện rằng bạn yêu thích họ.
Chỉ dẫn tường bước một để họ thật sự thấu hiểu.
Khen ngợi sự cần cù, bền bỉ hoàn thành công việc của họ. Đừng vội vã, hãy tìm hiểu những điểm chung của hai bên. Khuyến khích họ hỗ trợ người khác.
Tạo không khí thân thiện và thoải mái.
Kết nạp họ vào một nhóm đoàn kết.
Giúp họ vượt qua những vấn đề riêng.
Giải thích rằng mọi người đều có lợi khi được thể hiện và rèn luyện bản lĩnh của mình.
Chỉ cần trông nom tốt, việc giao quyền sẽ ít rủi ro hơn.
Nhóm Relater

THINKER sẽ……nên ta cần…
Quan tâm đến sự tháo vát, xông xáo trong phương pháp.
Suy nghĩ lý tính.
Hay tìm kiếm dữ liệu.
Cần được phổ biến toàn bộ quy trình.
Tiến hành với sự thận trọng.
Muốn mọi người công nhận sự chính xác của mình.
Hướng đến việc đảm bảo chất lượng.
Né tránh mâu thuẩn.
Cần làm đúng mọi thứ.
Thích suy ngẫm, dự tính.
Ngại giao tiếp với người khác.
Gặp khó khăn khi giao việc vì họ không tin tưởng người khác làm như cách của họ và hoàn hảo giống như họ.
Tiếp cận họ từ từ, không đe dọa hay thù địch.
Đưa ra lý do, tranh luận hợp lý.
Trình bày có văn bản, giấy tờ rõ ràng.
Luôn kèm theo các chú thích cần thiết.
Cho phép họ suy nghĩ, thắc mắc và kiểm tra lại trước khi ra quyết định.
Khen ngợi sự rõ ràng và chính xác của họ khi đánh giá.
Để họ nhận định và tham gia vào quy trình khi cần thiết.
Khéo léo yêu cầu sự rõ ràng và giải thích bạn cần từ họ.
Cho phép họ bỏ thời gian tìm giải pháp đúng đắn nhất, trong giới hạn nhất định.
Chỉ cho họ tại sao và khi nào.
Tránh phô trương bản thân trước mặt họ.
Giải thích rằng không phải lúc nào cũng cần phải thật hoàn hảo, và với những chỉ dẫn chi tiết, kết quả vẫn tốt như mong đợi dù cách này hay cách khác.
Nhóm Thinker

Lưu ý cuối cùng

Một lưu ý quan trọng là kết quả của bài trắc nghiệm tính cách chỉ tương đối chứ không tuyệt đối chính xác bởi tính cách con người rất phức tạp. các bài trắc nghiệm tính cách chỉ có thể giải thích được một phần nào đó hành vi của con người chứ không thể giải thích tất cả.

Không có thiên hướng hoặc tính cách nào là tốt hơn hoặc xấu hơn. Thiên hướng tính cách của bạn không phải là lời biện minh cho việc bạn làm hay không làm một điều gì đó.

Trong chúng ta không ai hoàn toàn thuộc một nhóm tính cách nào cả mà sẽ có sự giao thoa ở mức độ nào đó giữa các nhóm tính cách là Driver, Socialzer, Thinker, Relater.

Điều quan trọng nhất là bạn thấy được sự khác biệt trong cách suy nghĩ của mỗi người từ đó thông cảm cho nhau hơn, hiểu nhau hơn, tôn trọng nhau hơn, làm việc giao tiếp hợp tác với nhau tốt hơn.

Bigonline chúc bạn thực hành tốt và giao tiếp tốt hơn nữa.

0/5 (0 Reviews)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *