KỸ NĂNG GIAO TIẾP [BÀI 6] – CÁCH ĐÀO SÂU CHỦ ĐỀ TRÒ CHUYỆN

Rèn luyện kỹ năng giao tiếp cũng giống như tập võ quyền anh, trước khi lên võ đài đấu với các đối thủ khác thì bạn phải luyện tập với bao cát. Bạn phải tập đấm thật nhanh, thật mạnh, thật chính xác vào bao cát trước khi bạn có thể đánh với các đối thủ khác.

ren-luyen-ky-nang-giao-tiep-cung-giong-nhu-tap-vo
Rèn luyện kỹ năng giao tiếp cũng giống như tập võ

Rèn luyện kỹ năng giao tiếp cũng vậy trước khi bạn có thể thoải mái tự tin trò chuyện với người lạ, bạn cần có khả năng trò chuyện thoải mái với những người mà bạn đã quen.

Từ bài này trở đi bạn sẽ được hướng dẫn cách trò chuyện thoải mái với những người mà bạn đã quen về những chủ đề phù hợp.

Nhiều người trong chúng ta đặc biệt là những người ít nói, nhút nhát sẽ cảm thấy có chút gì đó hồi hộp, e ngại, lạc lỏng khi ngồi cùng bạn bè của mình. Đó là bởi vì bạn không biết phải nói gì cả.

Bạn cảm giác giường như không có gì để nói giữa mình và mọi người, nhưng thực ra con người chúng ta có nhiều điểm giống nhau hơn là điểm khác nhau. Bạn cứ thử trải nghiệm sẽ thấy rõ điều này.

Trong bài học này bạn sẽ được thực hành sự chủ động, cùng với kỹ năng đặt câu hỏi và dẫn dắt cuộc trò chuyện với đối tượng dễ dàng nhất đó là bạn bè hoặc đồng nghiệp của bạn. Những người bạn gặp mặt thường xuyên và cảm thấy thân thiết, thoải mái khi trò chuyện.

Để làm được điều này bạn hãy áp dụng quy trình 5 bước ngay sau đây:

1. CHỌN RA 3 NGƯỜI BẠN THÂN NHẤT, DỄ TRÒ CHUYỆN NHẤT

chon-ra-3-nguoi-ban-than-nhat-de-tro-chuyen-nhat
Chọn ra 3 người bạn thân nhất dễ trò chuyện nhất

Đầu tiên hãy ghi ra giấy danh sách 3 người bạn hoặc đồng nghiệp mà bạn cảm thấy thân thiết nhất, dễ trò chuyện nhất. Đây là những người mà bạn sẽ thực hành sự chủ động cùng với kỹ năng đặt câu hỏi và dẫn dắt cuộc trò chuyện. Nếu bạn muốn thực hành nhiều hơn bạn cũng có thể ghi thêm 1, 2 người nữa mà bạn muốn thực hành.

2. HẸN GIỜ SẼ GỌI ĐIỆN THOẠI

hen-gio-de-goi-dien-thoai
Hẹn giờ để gọi điện thoại

Bài tập thực hành này sẽ được tiến hành qua việc gọi điện thoại lý do chúng ta gọi điện thoại sẽ giúp bạn dễ dàng khống chế không gian gọi, thời gian gọi và dễ kết thúc cuộc trò chuyện hơn. Cuộc nói chuyện của bạn chỉ nên kéo dài 5 phút về một chủ đề duy nhất.

Khi bạn có được khả năng trò chuyện liên tục 5 phút về một chủ đề duy nhất rồi thì bạn sẽ có được khả năng trò chuyện lâu hơn bằng cách mở rộng ra nhiều chủ đề hơn, hoặc xoáy sâu hơn vào chủ đề hiện tại.

Bạn nên gọi điện thoại vào buổi tối để cuộc trò chuyện diễn ra thoải mái hơn cụ thể là sau 19h30 khi mà người bạn muốn gọi đã ăn tối xong và bạn cũng nên gọi trước 20h30 vì trễ hơn thì sẽ không tiện cho nhiều người.

Hãy đặt đồng hồ báo thức chính xác giờ bạn tính gọi điện thoại để nhắc nhở chắc chắn bạn sẽ thực hiện bài tập này. Hoặc bạn cũng có thể sử dụng chức năng hẹn giờ trong điện thoại của bạn, bạn nên thực hành ngay hôm nay để đạt hiệu quả cao nhất.

Xem thêm: Kỹ năng giao tiếp bài 5 – Hiểu rõ bản thân để giao tiếp tốt hơn

3. DÀNH 15 PHÚT SUY NGHĨ XEM SẼ CHỌN ĐỀ TÀI GÌ TRÒ CHUYỆN

danh-15-phut-suy-nghi-chu-de-tro-chuyen
Danh 15 phút suy nghĩ chủ đề trò chuyện

Lựa chọn được đúng chính xác chủ đề để trò chuyện là bạn đã thành công được 80%. Mỗi dạng người khác nhau sẽ thích chủ đề khác nhau. Nhìn chung khi bạn còn trẻ thì các chủ đề trò chuyện phù hợp sẽ là phim ảnh, âm nhạc, du lịch.

Nếu bạn đã lập gia đình và hơi lớn tuổi một chút các chủ đề trò chuyện phù hợp có thể là gia đình, con cái, sự kiện nóng bỏng có tính thời sự.

Các bạn gọi điện trò chuyện không phải hỏi han chung chung và lan man nhiều chủ đề, các bạn gọi điện thoại sẽ là xoáy sâu và duy nhất một chủ đề và bạn sẽ liên tục hỏi thêm, đào sâu thêm thông tin về chủ đề đó.

Hãy tưởng tượng bạn bè của bạn là một chuyên gia ở một lĩnh vực nào đó và bây giờ bạn đang gọi điện thoại đến để hỏi ý kiến của chuyên gia đó về một vấn đề mà bạn đang quan tâm.

Với cách làm này thì bạn bè đồng nghiệp của bạn sẽ cảm thấy rất thoải mái, hào hứng trò chuyện với bạn vì ai cũng thích bản thân mình được đánh giá cao, thích được tôn trọng, thích được có cảm giác bản thân có giá trị.

Sau đây là những gợi ý, những câu hỏi mà bạn có thể đặt ra.

Chủ đề phim ảnh: bạn có thể gọi điện thoại đến bạn của bạn sau một vài câu chào hỏi như: dạo này cậu sao rồi, khỏe không? Bây giờ cậu rảnh không cho mình hỏi kinh nghiệm một xíu.

Bạn sẽ dẫn nhập vào chủ đề chính bằng một câu dẫn đề ví dụ như: mấy hôm nay tớ đang rảnh nên tớ đang muốn tìm một vài bộ phim xem cho vui. Cậu biết phim nào hay giới thiệu cho tớ với.

Sau khi bạn của bạn trả lời câu hỏi trên xong bạn có thể hỏi thêm một vài câu hỏi đào sâu hơn ví dụ như: À phim ấy nội dung như thế nào nhỉ? Cậu còn biết những bộ phim nào nên xem nữa không? Hay quá cậu chỉ cho tớ cách download phim với? nếu tớ muốn coi ở rạp thì nên đi coi rạp nào? Cậu thích coi phim gì? Cậu có hay đi coi phim ở rạp không? Cậu hay đi rạp nào?…

Rất đơn giản đúng không nào? Bạn chỉ cần có cách dẫn dắt vào vấn đề một cách thật tự nhiên thì cuộc nói chuyện sẽ trở nên rất thân mật, thoải mái.

Đối với chủ đề âm nhạc: bạn có thể dãn vào chủ đề chính như tớ đang tìm cách để hát hay hơn, không biết tớ phải làm như thế nào nhỉ? Sau khi bạn của bạn trả lời các câu hỏi trên xong bạn có thể hỏi thêm một số câu hỏi như: tớ thấy giọng hát của cậu rất hay, cậu luyện bằng cách nào vậy?, cậu thích dòng nhạc nào nhỉ?, cậu có thể chia sẻ thêm với tớ về những bài hát ưa thích của cậu với…

Xem thêm: Kỹ năng giao tiếp bài 7 – Trò chuyện với người cách biệt mình vài tuổi

Tương tự ở chủ đề du lịch bạn có thể dẫn đề như sau: tớ đang tìm kiếm một địa điểm nào đó tại thành phố Hồ Chí Minh đi chơi hai ngày một đêm cậu có biết chỗ nào thú vị không nhỉ? Sau khi bạn của bạn trả lời câu hỏi trên bạn có thể hỏi thêm một số câu hỏi như: địa điểm đó có những nơi nào thú vị nên tham quan nhỉ? Cậu còn biết những địa điểm thú vị nào khác nữa không? Trước giờ nơi nào để lại cho cậu nhiều ấn tượng nhất?

Cuộc trò chuyện chắc chắn sẽ rất hấp dẫn và có thể kéo dài bất tận nếu như bạn biết cách khơi gợi và hỏi sâu thêm về chủ đề bạn đã lựa chọn.

Tuy nhiên hãy cố gắng kết thúc cuộc trò chuyện trong vòng 5 phút lý do tránh làm phiền bạn của bạn và đồng thời để lại cho mình ấn tượng tốt đẹp ở người mình trò chuyện cùng.

Một cuộc trò chuyện thú vị là một cuộc trò chuyện không phải cả hai người đã nói với nhau chán chê tất cả mọi điều.

Một cuộc trò chuyện thú vị là cuộc trò chuyện khi kết thúc thì hai người vẫn còn những điều muốn nói cùng. Lúc này khi kết thúc trò chuyện thì hai người lúc đó sẽ có chút luyến tiếc và sau này muốn có dịp trò chuyện với nhau thêm nữa.

Ai cũng thích được tôn trọng, được hỏi ý kiến, được đánh giá cao vì vậy hãy suy nghĩ thêm về những vấn đề mà bạn muốn hỏi ý kiến từ những bạn bè của mình.

Khi này thì không những bạn sẽ học hỏi thêm được điều gì đó mà bạn bè của bạn cũng sẽ cảm thấy rất thoải mái khi họ vừa làm được điều gì đó có ích.

Việc rèn luyện kỹ năng đặt ra những câu hỏi mở và những câu hỏi đào sâu thông tin như thế sẽ giúp bạn có một tư duy tốt hơn về việc mở rộng và khai thác sâu chủ đề trò chuyện chứ không bị bí đề tài dẫn đến im lặng chứ không biết nói gì.

Khi bạn lĩnh hội tốt kỹ năng này rồi thì bạn sẽ dễ dàng trò chuyện với tất cả mọi người kể cả những người lạ.

4. TIẾN HÀNH GỌI ĐIỆN THOẠI

tien-hanh-goi-dien-thoai
Tiến hành gọi điện thoại

Hãy tiến hành gọi điện thoại vào giờ mà bạn đã dự định từ trước lúc này cuộc trò chuyện sẽ xảy ra suôn sẻ hơn.

Khuyến khích bạn nên thực hành nhiều hơn bằng cách gọi điện thoại thêm một số bạn bè, đồng nghiệp khác của mình nữa. Để hiệu quả cao nhất thì các cuộc điện thoại của bạn chỉ nên kéo dài khoảng 5 phút về duy nhất một chủ đề.

5. TỰ NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ

tu-nhan-xet-danh-gia
Tự nhận xét đánh giá

Sau mỗi cuộc gọi hãy dành ra vài phút suy ngẫm về cuộc gọi vừa rồi để rút ra kinh nghiệm. Hãy tự đặt cho mình các câu hỏi như:

  • Bạn có cảm thấy dễ dàng, thoải mái khi trò chuyện chưa?
  • Bạn đã dẫn dắt cuộc nói chuyện khóe léo chưa?
  • Bạn bè của bạn có cảm thấy thích thú khi trò chuyện cùng bạn không?

Bigonline chúc bạn ngày càng tự tin giao tiếp tốt hơn!

0/5 (0 Reviews)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *