KỸ NĂNG GIAO TIẾP [BÀI 7] – TRÒ CHUYỆN VỚI NGƯỜI CÁCH BIỆT MÌNH VÀI TUỔI

Trong bài kỹ năng giao tiếp bài 6 bạn đã được thực hành kỹ năng trò chuyện với bạn bè, đồng nghiệp của mình. Nếu bạn chưa thực hành hoặc thực hành chưa tốt lắm thì hãy thử lại một lần nữa trong ngày hôm nay trước khi bước vào kỹ năng giao tiếp bài 7 là bài tập trò chuyện với người cách biệt mình vài tuổi. Cách biệt vài tuổi có nghĩa là lớn hơn mình vài tuổi hoặc nhỏ hơn mình vài tuổi.

cach-tro-chuyen-voi-nguoi-cach-biet-minh-vai-tuoi
Cách trò chuyện với người cách biệt mình vài tuổi

Cuộc sống hiện nay đang phát triển với một nhịp độ rất nhanh một sinh viên năm hai đại học bây giờ có thể cũng khó hiểu nỗi các em học sinh cấp 3 bây giờ đang suy nghĩ gì mặc dù chênh lệch chỉ có 2 – 3 tuổi.

TVXQ là ai? Lee Min Ho là ai, Ộp pa là ai?…có thể bạn không biết nhưng các em cấp 3 bây giờ lại rất biết rõ khái niệm trên.

Giả sử bây giờ bạn đã trưởng thành và đi làm được 1 đến 2 năm có thể bạn cũng sẽ không hiểu được mấy em sinh viên năm nhất, năm hai bây giờ đang suy nghĩ gì?, đang làm gì? Kỹ năng mềm là gì? Hội thảo du học được tổ chức ra sao? Các chương trình giao lưu văn hóa có gì thú vị?…có thể bạn không biết nhưng các em sinh viên năm nhất, năm hai bây giờ được tiếp xúc rất nhiều.

Trò chuyện với những người chênh lệch mình vài tuổi sẽ khiến bạn bắt đầu phải suy nghĩ nhiều hơn về sự khác biệt thế hệ. Sự khác biệt thế hệ này tuy không nhiều, nhưng bạn cũng cần phải thật sự tinh ý để từ đó có sự giao tiếp thật hiệu quả với đối tượng này.

Một vài người không hiểu điều này nên cứ đi vào lối mòn là cứ gặp các em học sinh, sinh viên là lại hỏi các câu hỏi liên quan đến việc học như: em học trường nào? Cô giáo của em ra sao? Việc học của em có khó không em? Em thích học môn nào? Em thấy giáo viên trường em ra sao?…

Đúng là tất cả các học sinh, sinh viên ai cũng trong độ tuổi đi học và phải học hằng ngày nhưng sự thật là rất hiếm học sinh, sinh viên nào thích trò chuyện về chủ đề học tập. Hãy nhớ lại cảm giác của bạn khi bạn còn là học sinh, sinh viên và bạn đang cùng bố mẹ sang thăm nhà cô chú.

Khi ấy cô chú của bạn cứ hỏi bạn một số câu như: Con học trường nào? Lớp nào? Con học tốt không?… Tôi dám chắc rằng hầu hết trong mọi trường hợp là bạn cảm thấy không thoải mái và mong muốn cuộc trò chuyện kết thúc càng sớm càng tốt.

Vì vậy đừng giết chết cuộc trò chuyện bằng cách trò chuyện về những chủ đề không phù hợp khiến cho người trò chuyện cùng bạn không thoải mái. Việc này cũng không tốt cho bạn vì bản thân bạn cảm thấy mất tự tin vì bạn đã không dẫn dắt được cuộc trò chuyện.

Trong bối cảnh các bài viết này Bigonline đang tập trung vào giới trẻ từ 18 đến 24 tuổi nên Bigonline sẽ giả định rằng những người trẻ hơn bạn sẽ là các em học sinh cấp 3 từ 15 đến 18 tuổi và những người đã đi làm là 3 đến 6 năm.

Nếu bạn muốn trò chuyện với một học sinh cấp 3 những chủ đề dễ dàng trò chuyện nhất là game, các bộ phim, âm nhạc, forum, mạng xã hội, ca sĩ diễn viên hàn quốc.

Nếu bạn muốn trò chuyện với người đã đi làm từ 25 đến 28 tuổi bạn nên trò chuyện theo hướng hỏi ý kiến. Bạn có thể hỏi ý kiến về bất cứ chủ đề gì mà người ấy giỏi và thích thú. Bạn có thể hỏi ý kiến bạn ấy về chủ đề chọn ngành nghề nào khi ra trường? nên lấy vợ lấy chồng bây giờ hay từ từ hoặc các chủ đề trung tính hơn như âm nhạc, phim ảnh, du lịch…

Ngoài ra những câu chuyện liên quan đến yêu đương, bạn trai, bạn gái, giới tính, tình dục đối với những em học sinh cấp 3 hoặc sinh viên năm nhất, năm hai thì sẽ không phù hợp mấy.

Nhưng đối với hầu hết những người đi làm thì đây là chủ đề hết sức bình thường, thậm chí là những chủ đề này còn có sức hấp dẫn và sự thu hút rất lớn. Bạn có thể có được một cuộc trò chuyện thoải mái, tâm đắc về chủ đề này.

Bài tập thực hành cho bạn ngày hôm nay đó là thực hành việc trò chuyện với đối tượng nhỏ hơn mình vài tuổi và hớn hơn mình vài tuổi.

Trong trường hợp bạn trong độ tuổi 18 đến 24, bạn hãy liên lạc với những người nhỏ hơn hoặc lớn hơn bạn khoảng 3 đến 4 tuổi.

Nếu bạn đã trên 30 tuổi, hãy liên hệ với những người lớn hơn hoặc nhỏ hơn bạn khoảng 6 đến 10 tuổi như vậy bạn sẽ cảm nhận rõ hơn về sự khác biệt tuổi tác.

Xem thêm: Kỹ năng giao tiếp bài 8 – Trò chuyện với người khác giới

GHI DANH SÁCH RA GIẤY HAI NGƯỜI PHÙ HỢP NHẤT

ghi-danh-sach-ra-giay-hai-nguoi-phu-hop-nhat
Ghi danh sách ra giấy hai người phù hợp nhất

Danh sách này gồm một người nhỏ hơn bạn 2 tuổi và một người lớn hơn bạn hai tuổi, hãy chọn hai người mà bạn cảm thấy dễ trò chuyện nhất, hãy ghi danh sách hai người này ra giấy như vậy khả năng bạn thực hành bài tập này sẽ cao hơn.

HẸN GIỜ GỌI ĐIỆN THOẠI CHO HAI NGƯỜI NÀY

hen-gio-goi-dien-thoai-cho-hai-nguoi-nay
Hẹn giờ gọi điện thoại cho hai người này

Hãy ghi rõ thời gian mà bạn dự kiến sẽ gọi điện thoại tốt nhất là tầm 19h30 phút đến 20h30 phút tối hôm nay. Sau đó bạn hãy đặt báo thức bằng điện thoại hoặc đồng hồ báo thức để đảm bảo rằng việc gọi điện thoại của bạn vào thời điểm này sẽ diễn ra.

DÀNH 15 PHÚT SUY NGHĨ XEM SẼ CHỌN ĐỀ TÀI GÌ ĐỂ TRÒ CHUYỆN CÙNG HỌ

Mục tiêu cuối cùng của bàn tập này là bạn cảm thấy thoải mái khi trò chuyện với những người chênh lệch mình một vài tuổi trong vòng ít nhất 5 phút mà không gặp trường hợp bí đề tài không biết nói gì.

Chọn những chủ đề mà bạn nghĩ rằng đối tượng bạn trò chuyện sẽ quan tâm. Chọn đúng chủ đề là bạn đã thành công được 80% rồi đó.

Bạn cũng có thể sử dụng phương pháp hỏi ý kiến chuyên gia mà bạn đã áp dụng ở bài kỹ năng giao tiếp bài số 5.

danh-15-phut-suy-nghi-xem-se-chon-de-tai-gi-de-goi-dien-cho-ho
Dành 15 phút suy nghĩ xem sẽ chọn đề tài gì đẻ gọi điện cho họ

Ví dụ minh họa: Giả sử bạn là một nam sinh viên 21 tuổi bạn gọi điện thoại cho em họ của bạn tên là Lý 17 tuổi đang học lớp 12 bạn có thể gọi điện thoại cho em họ của bạn như sau:

Bạn: Lý ơi, theo em thì nên tặng quà gì cho con gái lớp 12 thì sẽ phù hợp nhỉ?

: Vì sao anh hỏi em vậy?

Bạn: À, Bạn của anh đang muốn mua quà cho em gái anh ấy. Em ấy cũng đang học lớp 12 giống như em luôn. Anh không rõ các bạn trẻ bây giờ thích những món quà như thế nào nên anh muốn hỏi ý kiến em.

Và cứ thế câu chuyện được tiếp tục một cách rất thoải mái. Một lưu ý dành cho bạn là những thanh thiếu niên còn trẻ cụ thể là học sinh cấp 3, cấp 2 hoặc nhỏ hơn thông thường sẽ trả lời rất hờ hững và cụt ngủn kiểu như: tốt ạ, đúng ạ, em cũng không biết nữa, em cũng không rõ nữa.

Lúc này bạn hãy bình tĩnh chịu khó để đặt ra những câu hỏi đào sâu thông tin. Ví dụ như trong trường hợp trên. Bạn hỏi tuấn có biết món quà nào tặng cho bạn nữ lớp 12 sẽ phù hợp không thì tuấn có thể trả lời là “em cũng không biết nữa” thay vì im lặng bạn có thể thay bằng câu hỏi khác như “em thấy tặng một chiếc nhẫn thì sao?” hoặc “em thấy tặng sách thì sao?” “nếu tặng sách thì nên tặng sách nào?” “em thấy tặng đĩa CD của nhóm nhạc TVXQ thì sao?” “nếu là em thì em thích được tặng món quà gì?”…

Bí quyết là bạn phải biết cởi mở và tỏ ra quan tâm chân thành liên tục hỏi thêm để đào sâu thông tin. Nhìn chung bạn có thể trò chuyện với bất cứ chủ đề nào và bằng bất cứ phương pháp nào miễn là bạn có thể trò chuyện một cách thoải mái chênh lệch với bạn vài tuổi trong vòng 5 phút mà bạn không bị bí chủ đề dẫn đến im lặng là bạn đã thành công bài tập này.

Nếu bạn có thể khiến 5 phút trò chuyện đó là những phút trò chuyện rất thú vị cả hai đều tham gia rất nhiệt tình thì bạn đã rất rất thành công trong cuộc trò chuyện.

TIẾN HÀNH GỌI ĐIỆN THOẠI CHO HAI NGƯỜI

tien-hanh-goi-dien-thoai-cho-hai-nguoi
Tiến hành gọi điện thoại cho hai người

Hãy gọi điện thoại vào thời điểm mà bạn đã dự kiến lưu ý chỉ nên gọi trong 5 phút về một chủ đề duy nhất bạn nhé.

TỰ NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ VỀ BẢN THÂN

Hãy dành vài phút sau khi gọi xong để đánh giá cuộc gọi vừa rồi để rút kinh nghiệm và hãy tự đặt cho mình các câu hỏi như:

tu-nhan-xet-va-danh-gia-ve-ban-than
Tự nhận xét và đánh giá về bản thân
  • Bạn có cảm thấy dễ dàng, thoải mái khi trò chuyện chưa?
  • Bạn đã dẫn dắt cuộc nói chuyện khéo léo chưa?
  • Người bạn gọi có cảm thấy hứng thú khi trò chuyện cùng bạn không?

Bigonline chúc bạn ngày càng tự tin và giao tiếp thoải mái với mọi người.

0/5 (0 Reviews)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *